Văn hóa quà tặng trong kinh doanh của các quốc gia

Thứ ba - 14/07/2015 08:47
 
 

Một món quà tặng được đối tác đón nhận có thể đem về cho bạn nhiều “cái lợi” trong kinh doanh, mà ngay chính bạn nhiều lúc không thể ngờ tới.

Hôm trước Shop đã chia sẻ với các bạn về Thông điệp tặng quà trong kinh doanh. hôm nay, Shop sẽ chia sẻ tiếp với các bạn Văn hóa tặng quà trong kinh doanh giữa các quốc gia trên thế giới. Bời vì, một món quà tặng được đối tác đón nhận có thể đem về cho bạn nhiều "cái lợi" trong kinh doanh, mà ngay chính bạn nhiều lúc không thể ngờ tới.

Chọn một món quà cho đối tác trong nước đã khó, chọn quà tặng đối tác đến từ nước ngoài còn khó hơn. Nhưng nếu bớt chút thời gian tìm hiểu phong tục, nét văn hóa trong cách thức trao và nhận quà của các quốc gia trên thế giới, bạn sẽ thấy công việc này không như mình vẫn nghĩ. 

Châu Á – đa phong cách tặng quà


So với các châu lục khác, văn hóa tặng quà trong kinh doanh của các quốc gia châu Á có khá nhiều quy tắc và quà tặng cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau.

Tại Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia hay Philippines, việc trao đổi quà tặng đã ăn sâu vào truyền thống của các nước này. Văn hoá kinh doanh của những nước này nhấn mạnh hành động tặng quà chứ không phải bản thân món quà. Nếu muốn tặng quà cho đối tác là người Nhật hoặc người Hong Kong, bạn phải dùng cả hai tay và món quà trao phải được trao đúng thời điểm. Thời điểm tốt nhất để tặng quà các đối tác Nhật là cuối buổi gặp gỡ.

Qùa tặng Nét ta

Tại Singapore và Nhật, đối tác có thể sẽ lịch sự từ chối món quà của bạn 3 lần trước khi chấp nhận nó, nhưng tại Indonesia, người ta vẫn thường trao nhau những món quà nho nhỏ.

Nhưng tại Arabia Saudi, Pakistan và Malaysia, việc tặng quà chỉ nên thực hiện với những người thân thiết nhất và mang ý nghĩa tình cảm sâu sắc.Và tại Singapore, người ta quy định nhân viên chính phủ không được phép nhận quà.

Tóm lại, các quốc gia châu Á mà bạn có thể tặng quà cho đối tác với mục đích “quà tặng duy trì tình bạn” là: Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Văn hóa tặng quà ở châu Âu

Doanh nhân châu Âu hầu như ít để ý đến việc tặng quà trong kinh doanh. Chỉ các nước như Cộng hòa Czech, Phần Lan, Liên bang Nga, Ukraina có để ý đến việc chọn quà và tặng quà cho đối tác. Một số quốc gia khác, việc tặng quà không được thực hiện ngay lần đầu gặp gỡ nhưng có thể diễn ra ở những lần sau, đó là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.Các nước Anh, Pháp, Canada, Ý và Hungary không có có tục lệ tặng quà trong giao tiếp kinh doanh, đàm phán. Tuy nhiên, một món quà là bữa ăn tối lại có thể được chấp nhận ở Anh và Hy Lạp.


Qùa tặng Nét ta


Không giống với Nhật Bản và các quốc gia khác, người châu Âu đa phần không đóng gói quà tặng và các đối tác thường bóc ngay món quà vào lúc được trao. 

Tại châu Mỹ La Tinh

Với các đối tác đến từ châu Mỹ La Tinh, đa phần bạn không nên tặng quà trong lần đầu gặp gỡ, nhưng có thể  làm điều đó với họ trong các lần gặp tiếp theo.

Một điều chú ý là khi đối tác đến từ cộng đồng da màu và da đen của châu Mỹ La Tinh, bạn không được tặng quà bằng tay trái mà phải dùng tay phải hoặc cả hai tay. Và cũng giống với châu Âu, người Mỹ La Tinh thường mở quà “ngay tại trận.”


Qùa tặng Nét ta

Các quốc gia châu Mỹ La Tinh chấp nhận quà cáp là Bolivia, Columbia, Costa Rica (nhận quà ngay lần đầu tiên nếu được trao tặng) và Brazil, Chile, Guatemala. Nicaragua, Panama (phải đến lần gặp thứ 2 bạn mới có thể tặng quà). Ở Uruguay, rất ít khi người ta tặng hay nhận quà. 

Tại Mỹ

Các doanh nhân Mỹ thường trao cho nhau những đồ vật mang tính chất quảng cáo.Những vật này không được gói.Việc tặng quà thật sự chỉ giới hạn trong các dịp lễ tết, kỷ niệm, hội hè.Các vật dụng, đồ dùng là loại quà được chọn nhiều hơn cả.Các món quà thường đi kèm với biểu tượng của công ty.Dĩ nhiên, người Mỹ, với lối sống và cách nghĩ thoải mái, không câu nệ, sẽ chẳng ngại ngần gì mà không bóc ngay gói quà ra xem.

Qùa tặng Nét ta

Châu Phi và châu Úc, hầu như không quốc gia nào có thói quen tặng quà trong kinh doanh.

Với đối tác đến từ những quốc gia không có tên trong bài viết này, bạn có thể tặng hoặc không tặng quà đều được.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn