Cách phân biệt gốm và sứ

Thứ hai - 06/07/2015 22:53
 
 

Một vài đặc điểm giúp phân biệt gốm và sứ

Ngày nay, các vật dụng bằng gốm sứ rất thông dụng trong gia đình. Mặc dù gọi chung là gốm sứ nhưng giữa gốm và sứ có sự khác nhau. Sau đây, mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài đặc điểm để phân biệt gốm và sứ mà mình tìm hiểu được.

Gốm và sứ đều được làm từ nguyên liệu chính là đất sét nung. Nhưng chất lượng thì khác nhau do quá trình chọn nguyên liệu, phụ gia và quy trình sản xuất. Đồ gốm có chất lượng kém hơn đồ sứ, do chỉ được đun dưới nhiệt độ từ 800- 1.200 độ C. Trong khi đó, đồ sứ được đun đến 1.300 độ C.

Qùa tặng Nét ta

 
Gốm thân đất (mảnh vỡ của sản phẩm) xốp, có màu, độ hút ẩm cao. Nếu cùng 1 chiếc ly có cùng kích thước thì chiếc ly gốm sẽ nhẹ hơn ly sứ, vì gốm xốp và rỗng hơn sứ. Và vì gốm xốp và rỗng hơn sứ nên trên sản phẩm gốm sẽ có ít nhất 1 lỗ nhỏ để thoát khí.

Đối với gốm, nếu lật chân sản phẩm lên và chế nước vào nơi không có men, bằng mắt thường cũng có thể thấy nước bị hút vào từ từ.

Sứ là vật liệu gốm mịn không thấm nước và khí (< 0,5%) thường có màu trắng. Sứ có độ bền cơ học cao, tính ổn định nhiệt và hóa học tốt.

Qùa tặng Nét ta

Khi ta dùng đũa hoặc thanh kim loại gõ nhẹ vào sản phẩm. Các sản phẩm bằng sứ sẽ cho tiếng ngân thanh vào kéo dài hơn.Hoặc bạn có thể kiểm ra lớp men tráng trên sản phẩm. Đồ gốm được làm từ nguyên liệu ít chọn lọc hơn đồ sứ nên thường có độ xốp cao hơn, khả năng giữ nhiệt kém nên phải tráng men toàn bộ sản phẩm, còn đồ sứ thường lớp men tráng sẽ không kín.


 
Khi chúng ta đưa hai sản phẩm lên ánh sáng thì ánh sáng sẽ xuyên qua sản phẩm sứ do sứ có độ tinh khiết cao hơn gốm.
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn